Bài ký trên chuông chùa làng Phú Lễ, Tổng Hạ Lang, Huyện Quảng Điền, Phủ Thừa Thiên

19:13 - 25/05/2017 Tin tổng hợp Admin 2441

“Làng vốn có chùa từ xa xưa, nhưng chùa thì phải có chuông, bởi chuông là ngôn động. Nhờ tiếng chuông mà tuyên dương pháp hưởng, cảnh tỉnh nhân tâm. Chùa thiếu chuông thì lấy gì để phát động nhân lành ?
Xưa trước, nhờ tiên tổ vốn thuần lối thiện, bồi vun căn lành cho con cháu đời đời tiếp nối. Thuở nhỏ tôi vốn nghèo khó, khi vào lính lại phải chuyên theo việc bán buôn, nhưng vẫn quyết chí dốc lòng theo đòi việc học, biết lối văn chương, thật đúng nhờ âm đức đời trước lưu lại vậy.
Khoa thi hương năm Kỷ mão ( 1818) tức năm Gia Long thứ 18, tôi đỗ tú tài. Đến năm Tân tỵ (1821) tức Minh Mạng năm thứ 2 tôi lại đỗ cử nhân, từ ấy ở lại cửa quan suốt ba vòng đền đáp. Tiếp lại vâng mạng đi xứ xa 10 năm, sau lại được bổ ra ngoài làm án sát Quảng Nam, rồi lại thăng đến các hạt Quãng nghĩa, Vĩnh Long, Định Tường v.v… Mỗi khi việc công tạm rỗi, cảm hứng vãn cảnh danh lam, chiêm ngưỡng các  chùa xưa bèn chạnh tưởng cảnh quê nhà, lòng trộm có niềm suy tư.
Năm Minh Mạng thứ 16 ( 1835) đã trích tiền bổng lộc tu sửa đình chùa. Năm Minh Mạng thứ 20 ( 1839) lại trích bổng lộc hiến xây cầu đá, còn chuông chùa làng vẫn chưa có dịp nghĩ đến. Tiếp theo khi tuân mệnh ra làm đốc trách hai thành Ninh Thái, trên lối quan nhậm theo đường Thiên lý có qua quê nhà nên tiện ghé thăm. Buổi ấy các bậc lão thành trong làng đều đến quây quần hàn huyên, lại nhân đó đem việc đúc chuông mà dặn bảo, tôi vui mừng vâng hứa. Sau đó đến nhậm sở, tôi mới dành dụm dần tiền bổng mà thuê thợ chú tạo nên chuông, không lâu sau thì công việc thành tựu.
Chuông cao 06 thước 06 tấc 05 phân, đường kính 03 thước 01 tấc, nặng 180 cân. Từ ngàn dặm xa gởi về chốn Phạm vũ để sớm hôm gióng tiếng ngân vang hòa âm cùng sóng Bồ Giang trong sương khói mà chóng tiêu tan bao phiền não, hợp cùng gió dội vang mống cá mà niệm từ Bi  mạnh mẽ sanh. Ấy là nguyên do chú tạo chuông này vậy.
Tôi, kẻ sĩ may gặp đời thánh minh, lạm đội ơn thánh đế nhận quan phận nên đêm ngày canh cánh, sợ lo dằn vặt- giữ mình làm lành và giữ người làm lành đều là tự bổn phận, là việc phải nên làm, chẳng phải cũng nhờ âm vọng từ tiếng chuông chùa đó sao? Vốn gốc lành là tính sẵn, mà khuyến thiện phải tùy duyên. Lại bè báu vượt bờ mê, thuyền từ đến cõi  cực lạc đều từ gốc ở tâm thiện mà ra, nên mượn chuông này để khuyến thiện vậy. Từ nay và mãi mãi về sau, mong khắp quê nhà người người cùng sống chan hòa, nghĩ trung nghĩ hiếu, biết cần biết kiệm, trên dưới hòa mục, kính già yêu trẻ, giúp kẻ neo đơn, cứu người khổ nạn như tình thân thích, nhờ phong hóa này mà hưởng phúc thái bình. Ấy là lời nhắn gởi khuyên mong đến bà con ở quê nhà, nay góp đôi lời vụng về làm nên bài minh này:

“Vòi vọi chùa xưa
Gầy nên quả phước
Non cao chót vót
Vang chưa từng nghỉ
Lồng lộng cửa thiền
Cảnh tỉnh nhân tâm
Nước chảy róc rách
Nhuần đượm cõi người”

 

Giờ tốt, ngày 20 tháng 12 năm Tự Đức thứ nhất |( 1847)
Bắc Ninh Tuần Phủ Hộ Lý Ninh Thái Tổng Đốc Quan Phòng
TRƯƠNG VĂN UYỂN phụng tạo”              

Dịch lại theo tài liệu do ông Trương Văn Ngật là hậu  duệ của Quan Thượng thư Trương Văn Uyển cung cấp và ảnh của tác giả Minh Bách Trương Lê Anh Tuấn .

Những tin cũ hơn

Thông báo của Ban Quản trị trang mạng Họ Trương Việt Nam

Thông báo của Ban Quản trị trang mạng Họ Trương Việt Nam

— 25 Tháng Năm 2017

Thời gian qua, do hệ thống bị trục trặc về vấn đề kỹ thuật dẫn đến việc truy cập Cổng thông tin điện tử Họ Trương Việt Nam bị gián đoạn và gặp khá nhiều lỗi. Hiện tại Quản trị chính đang khôi phục lại toàn bộ hoạt động của Hệ thống, cho nên có thể trong một vài ngày tới Quý vị truy cập trang chủ có thể gặp một số lỗi vì lý do đang khắc phục.

Quảng Nam: Thành lập Ban liên lạc tộc Trương huyện Thăng Bình

Quảng Nam: Thành lập Ban liên lạc tộc Trương huyện Thăng Bình

— 25 Tháng Năm 2017

Trung tuần tháng 8.2013, ông Trương Điện Thắng, Phó chủ tịch Hội Đồng họ Trương Việt Nam và ông Trương Văn Bay đại diện Hội đồng họ Trương tỉnh Quảng Nam đã về nhà thờ tộc Trương Văn tại xã Bình Quý ( Thăng Bình, Quảng Nam) tham dự lễ Tế Thu và gặp mặt đại diện các tộc Trương trên địa bàn huyện.

Họ Trương Ngọc tại làng Trường Hà và làng Nghĩa Lập , X Vinh Phú , H Phú Vang , tỉnh Thừa Thiên Huế

Họ Trương Ngọc tại làng Trường Hà và làng Nghĩa Lập , X Vinh Phú , H Phú Vang , tỉnh Thừa Thiên Huế

— 25 Tháng Năm 2017

Họ Trương Ngọc làng Nghĩa Lập hiện nay ở tại thôn Nghĩa Lập, xã Vinh Phú , huyện Phú Vang , tỉnh Thừa Thiên Huế là một chi của phái Họ Trương tại làng Trường Hà , X Vinh Phú , H Phú Vang , tỉnh Thừa Thiên Huế và là một chi phái của Họ Trương tại Làng Phú Xuân , Thành phố Huế.

Họ Trương ở Hưng Yên và kết nối đồng tộc

Họ Trương ở Hưng Yên và kết nối đồng tộc

— 25 Tháng Năm 2017

Theo thống kê ban đầu của chúng tôi, hiện có 25 tộc Trương đang sinh sống ở 9 huyện và thành phố Hưng Yên. Họ Trương trong tỉnh Hưng Yên không phải là một tộc họ đông người như họ Nguyễn, họ Trần. Nhưng trong lịch sử hình thành và phát triển của tỉnh nhà, người họ Trương luôn cùng các tộc họ khác chung sức trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương Hưng Yên ngày càng lớn mạnh và phồn thịnh.

Họ Trương Văn Làng Tây Lễ, xã Đại Thạnh, Huyện Đại Lộc, Tỉnh Quảng Nam

Họ Trương Văn Làng Tây Lễ, xã Đại Thạnh, Huyện Đại Lộc, Tỉnh Quảng Nam

— 25 Tháng Năm 2017

Chim có tổ người có tông, cây có cội nước có nguồn, ly hương bất ly tổ... Những câu ca dao đó nói lên đạo lý của con người Việt nam chúng ta đã lưu truyền bao đời nay dẫu cho xã hội có nhiều biến động, thay đổi. Vì vậy việc truy tìm nguồn gốc tổ tiên, chăm lo mồ mã ông bà, là những điều gần như nằm trong tiềm thức của mỗi một con người Việt nam chúng ta.