Nhật ký ở làng(kỳ 4) - Lấy máu mình gìn giữ gia phong

00:23 - 22/05/2017 Tin tổng hợp Admin 1971

Khi nhắc đến số phận những “cuốn sử” của các dòng tộc ở làng mình, tôi lại nhớ đến nhiều câu chuyện liên quan đầy cảm kích ở những làng khác trên quê hương Quảng Nam. Nhớ để hiểu, để sâu sắc thêm truyền thống hiếu nghĩa và lòng yêu nước của người dân xứ Quảng.

Ấy là chuyện ở làng Hương Quế (xã Quế Phú, Quế Sơn). Trong làng có một nhà thờ của tộc Phạm xây dựng từ thời vua Tự Đức. Ngoài việc thờ cúng tổ tiên, nơi đây còn lưu giữ gia phả tộc họ và 6 tờ sắc phong từ các đời vua Lê. Trong những tờ sắc phong, có hai tờ đóng dấu đại ấn “Đế mạng chi bửu” của vua Lê Thánh Tông và “Chế mạng chi bửu” của vua Lê Thần Tông ban tặng cách đây gần 6 thế kỷ vẫn còn nguyên vẹn, được bảo vệ cẩn thận trong một ống đồng.

Theo gia phả tộc Phạm, bậc tiền hiền vào đây đầu tiên là Phạm Nhữ Dực - con trai thứ 5 của danh tướng Phạm Ngũ Lão đời Trần. Năm 1401, Phạm Nhữ Dực giữ chức Chánh đô án vũ sứ phụ trách di dân ở khu vực Quảng Nam - Quảng Ngãi. Cháu nội của ông về sau là Phạm Nhữ Tăng theo vua Lê Thánh Tông vào Nam năm 1471 rồi được phong đến chức Quảng Nam thừa tuyên đô thống. Năm 1478, ông mất tại Quảng Ngãi, vua cho cải táng và đưa về an nghỉ tại làng Hương Quế. Trước mộ ông hiện nay vẫn còn câu đối do chính vua đề, tạm dịch nghĩa: Nghĩa sĩ lắm mưu cơ, góp sức đồng lòng bình Chiêm quốc/ Gương đài thêm rạng rỡ, hương hồn ngàn thuở rạng trời Nam.

Ông Phạm Trợ, người đang được giao trọng trách giữ gìn những tài liệu, những tờ sắc phong quý giá trên kể lại: Trước tôi, người được giao giữ trọng trách này là cụ Phạm Trí - hậu duệ đời thứ 17 của tộc. Theo lời trăng trối của các đấng sinh thành là “sống chết gì mỗi thế hệ cũng phải thay nhau giữ cho được gia bảo của tổ tiên”, nên dù chiến tranh, ly tán mấy mươi năm cụ vẫn luôn mang theo bảo vật của gia tộc bên mình. Năm 1949, trong một lần lùng sục đốt phá ở làng Hương Quế, bọn lính Pháp đã vào nhà thờ tộc Phạm lục tìm tài liệu, vũ khí của Việt Minh. Chúng đã lật tung gia phả, những tờ sắc phong ấy và ném bay tứ tán. Khi chúng rút quân, ông mới đi nhặt lại cất giữ và rất may không có sự hư hại nào. Khi giao nhiệm vụ lại cho người được tin tưởng kế nhiệm gìn giữ (ông Trợ), ông Trí khiêm tốn nói và cũng chính là lời dặn dò: “Việc lớn nhất đời tôi là đã giữ được nguyên vẹn những di vật quý báu của tổ tiên để lại!”.

Còn ở xóm Ấp Bắc, làng Kim Đái (nay thuộc xã Tam Thăng, thành phố Tam Kỳ) còn lưu truyền câu chuyện về một người đã hi sinh cả thân mình để bảo vệ sự vẹn toàn gia phả của dòng tộc.

Sau chiến tranh, xóm Ấp Bắc chỉ có 45 nóc nhà nhưng có đến 70 liệt sĩ, 15 Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Cùng với địa đạo Kỳ Anh, địa đạo Ấp Bắc dài gần 2 cây số ẩn sâu dưới những lũy tre làng đã ghi dấu nhiều chiến tích vẻ vang của quân và dân trên vùng đất Tam Thăng. Ngày đó, trong xóm, ông Trương Đưa - trưởng tộc là một trong những người bám trụ nuôi giấu cách mạng, đào địa đạo đánh giặc thù. Và trong một lần, vào năm 1969, để bảo vệ cuốn gia phả của dòng tộc, ông đã hi sinh thân mình.

Hôm ấy xóm Ấp Bắc chìm trong lửa đạn. Lính Mỹ từ căn cứ Chu Lai mở cuộc hành quân càn quét vùng ven biển. Nhà thờ họ Trương bị đốt cháy. Là trưởng tộc, ông Đưa quyết bảo vệ cho được bộ phả hệ của dòng họ đang bị nguy cơ biến thành tro. Ông xông vào từ đường đang rực lửa ôm lấy ống tre đựng gia phả của dòng họ chạy thoát ra ngoài. Lính Mỹ tưởng Việt cộng ôm súng liền bắn theo. Ông Đưa trúng đạn nhưng vẫn cố chạy được qua vài đám vườn rồi ngã quỵ xuống một bờ đất trước khi tắt thở. Bộ phả hệ vẫn được ông ôm chặt trước ngực bằng đôi tay nhuốm đầy máu.
Sau trận càn, dân làng, vợ con đã chôn cất ông trong nước mắt và mang bộ phả hệ ấy về giữ cho đến ngày hòa bình...

Ông Trương Văn Cận - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Quảng Nam là con cháu họ Trương xóm Ấp Bắc, làng Kim Đái. “Mỗi lần về quê, bước vào nhà thờ tộc, khi nhìn lại bộ gia phả của tộc họ vẫn còn đó nguyên vẹn, không ai cầm được nước mắt khi nhớ lại chuyện xưa. Câu chuyện của cụ Trương Đưa cho đến bây giờ luôn là bài học, là tấm gương cho con cháu những thế hệ tiếp theo trong dòng tộc” - ông Cận nói.

Giữ gìn gia phong cũng chính là giữ lại một phần quan trọng của văn hóa và lịch sử - nguồn cội của mỗi chúng ta. Nhiều nhà nghiên cứu dân tộc học, xã hội học và cả sử học ngày nay đã dựa vào gia phả để thu thập các tài liệu liên quan đến những biến cố, quá trình di dân của các tộc họ, lối sống hoặc các xung đột, tiếp biến về văn hóa của các cộng đồng dân cư thuộc một giai đoạn lịch sử nào đó. 

Những giá trị lưu giữ từ các bộ gia phả lâu đời đó, vì vậy không chỉ cần thiết trong phạm vi tộc họ, gia đình.

 

Kỳ 1: Về làng
Kỳ 2: Sự thách đố của người xưa
Kỳ 3: Những câu chuyện dòng tộc

Theo Trương Điện Thắng

http://baoquangnam.com.vn

Những tin cũ hơn

Nhật ký ở làng(kỳ 3) - Những câu chuyện dòng tộc

Nhật ký ở làng(kỳ 3) - Những câu chuyện dòng tộc

— 22 Tháng Năm 2017

Từ xưa, trong văn hóa làng xã, việc lập gia phả đối với các tộc họ là rất quan trọng. Trong sự phát triển của dòng tộc, mỗi “tộc” chia ra thành nhiều “phái”, mỗi phái có nhiều “chi”, dưới chi là các “phân chi”, sau phân chi là các “hệ” (thường được gọi là các “đầu ông”). Gia phả tộc sau đó được phân chia thành “phả hệ” các phái - chi - phân chi - hệ phả do các trưởng nam phụng thờ, gìn giữ rất cẩn thận. Các phả hệ thường được viết trên giấy dó, có nơi viết trên lụa tốt, cuộn tròn đặt trong các ống tre, ống đồng và để ở nơi trang trọng nhất trên gian thờ chính. Chỉ những ngày giỗ chạp, ngày tết, cháu con tề tựu, tộc trưởng hoặc trưởng nam dựng lễ vật, thắp nhang khấn ông bà tiên tổ xin “thỉnh khai gia phả” thì mới được lấy xuống. Thỉnh mở phả hệ thường là để phổ biến cho con cháu, viết bổ sung các đời lớp tiếp sau hoặc thêm vào các sự kiện, biến cố trong tộc, phái. Vì vậy, tộc phả hay “phả hệ” cũng chính là bộ sử của gia đình, dòng họ, là văn bản hết sức quan trọng, thiêng liêng của mỗi dòng tộc. Xung quanh vấn đề dòng tộc, làng tôi có khá nhiều chuyện.

Nhật ký ở làng (kỳ 2) - Sự thách đố của người xưa

Nhật ký ở làng (kỳ 2) - Sự thách đố của người xưa

— 22 Tháng Năm 2017

Xưa, làng tôi tên Kim Quất, đến thời chúa Nguyễn đổi thành Thanh Quất, là một trong 66 làng thuộc phủ Điện Bàn (theo Ô châu cận lục). Các bậc tiền hiền từ các tỉnh Bắc Trung Bộ và đồng bằng sông Hồng vào khai cư lập nghiệp ở đây đến nay đã hơn 5 thế kỷ. Làng có 4 xóm - gọi là “tứ ấp” - với 12 xứ đất gồm: Lệ Thủy, Bắc Bằng, Bàu Đưng, Thanh Luy Tiền, Thanh Luy Trung, Thanh Luy Hậu, Mụ Đội, Bàu Nhơn, Minh Thượng, Trà Cổ, Thạch Não Nội và Thạch Não Ngoại. Lại có các xứ đồng chuyên trồng trọt, các xứ đất gò làm nghĩa trang cho người quá vãng như Gò Dang, Gò Nơm, Gò Tử, Gò Huề, Vạt Cháy, Gò Phật, Gò Lao, Gò Sành, Vườn Huê, Vườn Chỉnh, Vườn Chàm. Liên quan đến xứ đất, xứ đồng là những câu chuyện “dở khóc dở cười” của dân làng trong quá trình truy tìm mộ ông bà, tổ tiên.

Nhật ký ở làng (kỳ 1) - Về làng

Nhật ký ở làng (kỳ 1) - Về làng

— 22 Tháng Năm 2017

Tốc độ đô thị hóa, cuộc sống công nghiệp phát triển, con người trở nên căng thẳng và dễ rơi vào trạng thái trầm cảm. Vì vậy, nhiều người ở thành phố bây giờ thèm khát một ngày về lại nông thôn để tìm sự cân bằng. Nông thôn - nơi lưu giữ nhiều nếp văn hóa truyền thống cũng đang đứng trước những thách đố đô thị hóa và rơi vào lãng quên...

Ông Trương Phi Đức bảo vệ Luận án Tiến sỹ về Mỹ thuật

Ông Trương Phi Đức bảo vệ Luận án Tiến sỹ về Mỹ thuật

— 22 Tháng Năm 2017

Chiều Thứ Sáu, ngày 1 tháng 2 năm 2013,Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam tổ chức Hội đồng chấm luận án tiến sĩ cấp Nhà nước cho NCS. Trương Phi Đức

Nén hương tưởng niệm ông Trương Trọng Khem- trưởng tộc Họ Trương Văn xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Nén hương tưởng niệm ông Trương Trọng Khem- trưởng tộc Họ Trương Văn xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

— 22 Tháng Năm 2017

Nhà nghiên cứu lão thành Trương Quang Phúc – Chủ tịch Hội đồng Trương tộc Quảng Bình gọi di động báo cho Ban văn kiện Hội đồng Trương tộc Việt Nam lâm thời biết tin: ông Trương Trọng Khem – trưởng tộc họ Trương Văn xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch đã tạ thế vào sáng ngày 14 tháng 11 năm Nhâm Thìn (tức ngày 26/12/2012), hưởng thọ 76 tuổi.